Soichiro Honda
Nói
đến những thương hiệu làm rạng danh nước Nhật trên thế giới không thể
không không nhắc đến Tập đoàn Honda. Hơn thế, Honda còn là một trong
những nhà sản xuất động cơ và là thương hiệu hùng mạnh nhất thế giới.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết quá trình khởi nghiệp cùng nỗ lực
vươn lên không mệt mỏi của người đã tạo lập ra thương hiệu nổi tiếng này
cũng như những bí quyết thành công của hãng Honda danh tiếng- Soichiro
Honda.
“Chú chồn nhọ mũi”
Soichiro
sinh ngày 17/11/1906 tại Komyo, nay là thành phố Tenryu ở miền Trung
nước Nhật. Ông là con đầu trong số 9 người con của đôi vợ chồng người
thợ cơ khí Gihei và cô thợ dệt Mika. Gihei Honda xoay xở đủ mọi nghề để
kiếm sống, từ gò, hàn, rèn đến…nha sĩ miễn là có việc.
Từ
nhỏ, Soichiro đã thấm trong mình mùi dầu máy, tinh thần yêu lao động và
ý thức trách nhiệm từ cha mình. Khi mới 2 tuổi, cậu bé Soichiro đã bị
thu hút và thích mày mò chiếc cối xay gió. Lớn thêm chút nữa, cậu tự
“chế tạo” chiếc máy bay đồ chơi bằng tre có gắn “động cơ” làm bằng dây
cao su. Cậu suốt ngày lấm lem mặt mũi do hay giúp đỡ cha mình trong
xưởng đến mức bạn bè đặt cho cậu biệt danh “chú chồn nhọ mũi” .
“Chú
chồn nhọ mũi” không ham thích học hành, chỉ quan tâm đến những môn kỹ
thuật và bảng điểm của cậu dở tệ. Để chống chế, Soichiro đã chế tạo con
dấu giả của gia đình từ… miếng cao su lấy từ pedal xe đạp để đóng vào sổ
liên lạc.
Niềm
đam mê cơ khí và động cơ của Soichiro lớn dần cùng năm tháng. Năm 1917,
vì muốn chiêm ngưỡng máy bay, Soichiro đã vét sạch tiền lẻ trong hộp và
“mượn tạm” một chiếc xe của cha mình để đi 20 km tới tận sân bay. Không
đủ tiền vào cửa, cậu bé trèo lên cây cao để nhìn ngắm từ xa chuyển động
thực của một chiếc máy bay.
Ai
biết rằng, cùng thời điểm ấy, trong trí óc cậu bé đang cheo leo trên
thân cây, đam mê sáng chế và phát minh cũng đang cất cánh.
Cậu bé học việc
Mang
trong mình đam mê ấy, năm 15 tuổi, Soichiro Honda bỏ học để lên Tokyo
học nghề tại xưởng cơ khí ôtô Shokai, với công việc khởi đầu là trông
trẻ. Nhưng sự miệt mài, trí thông minh và lanh lợi của cậu đã được ông
chủ Sakakibara chú ý. Soichiro được đào tạo trở thành một anh thợ sửa
chữa ôtô lành nghề và được tín nhiệm. Ông còn được trực tiếp cùng sửa
những chiếc xe đua Curtiss rất nổi tiếng lúc bấy giờ.
Giây
phút huy hoàng khi được ngồi bên ông chủ trên chiếc xe đua chạy với tốc
độ 160 km/giờ là giây phút cậu Honda 17 tuổi thắp lửa niềm đam mê cùng
tốc độ mãi cho tới sau này. Tham vọng của cậu không chỉ dừng lại ở vị
trí học việc, 4 năm sau, Honda đã mở xưởng sản xuất của riêng mình, và
là tiền đề cho tập đoàn ô tô – xe máy Honda đình đám ngày nay.
Xe máy- chắp cánh ước mơ Honda
Sau
Chiến tranh thế giới thứ hai, cả nước Nhật chỉ là tro tàn và đổ nát và
bước vào thời kỳ tái thiết. Nhu cầu đi lại của người dân lúc đó không
phải là những chiếc ô tô tốn kém, hao xăng mà là loại xe có động cơ
nhưng phải gọn nhẹ, tiện lợi và tương đối rẻ tiền.
Cơ
hội đã đến với Soichiro, lúc ấy là người đàn ông 40 tuổi, khi quân đội
loại hàng loạt động cơ hai kỳ cũ tưởng như vô dụng nhưng Soichiro, với
con mắt của một nhà sáng chế, đã chớp lấy cơ hội vàng mua lại 500 động
cơ bỏ mặc bao lời xì xào nói ông điên rồ.
Chỉ
sau một thời gian ngắn, những chiếc xe đạp trang bị động cơ nhỏ gọn đã
ra đời trong một nhà kho bằng gỗ rộng 24 mét vuông, xưởng sản xuất của
“doanh nghiệp một thành viên” mà ông vừa là chủ, vừa là người nghiên
cứu, vừa là thợ và cũng là người bán xe. Sau một thời gian mọi người
phát hiện ra loại xe đạp kỳ lạ này đã len lỏi khắp các ngõ ngách ở Nhật
Bản. Honda Technical Research Institute của ông đã thành công và không
ngừng phát triển. Đến năm 1948, Công ty Honda Motor Co. Ltd được thành
lập và trở thành một tập đoàn số 1 thế giới về sản xuất xe máy.
Một
sản phẩm quan trọng Soichiro Honda đã thiết kế thành công là xe Honda
“Dream D” – kiểu xe hoàn chỉnh nhất lúc bấy giờ. Honda “Dream D” vượt
trội hơn các loại xe khác ở rất nhiều yếu tố kỹ thuật. Sau đó, ông tiếp
tục cải tiến và ra mắt Dream E máy khoẻ, chạy êm, không chảy dầu.
Công
ty Honda đã thu được kết quả ngoài mong đợi với loại xe Cub, cho phép
khách hàng lựa chọn mua máy xe để lắp vào xe đạp hoặc mua trọn một chiếc
xe gắn máy. Chỉ trong vòng chưa được 1 năm, công ty bán được 6.500
chiếc Cup mỗi tháng, chiếm 70% thị phần xe gắn máy tại Nhật. Không dừng
lại ở đó, năm 1959 Honda bắt đầu bành trướng ra thị trường Mỹ. với khẩu
hiệu “Bạn gặp những người dễ thương nhất trên một chiếc Honda”, Honda
nhắm vào thị trường gia đình, và đã thu được thành công rực rỡ. Năm
1963, Công ty Honda bán được 7.800 chiếc, năm 1984 bán hơn 10 triệu
chiếc Honda 50 phân khối tại Mỹ, con số mơ ước của bất kỳ hãng sản xuất
xe máy nào thời bấy giờ.
Ô tô Honda – tiếp nối đam mê thời niên thiếu
Sau
khi đã chiếm lĩnh thị trường xe máy, Honda bắt đầu sản xuất ô tô. Honda
quyết định dấn thân trên đường đua để làm bàn đạp cho kinh doanh thương
mại. Honda tung ra kiểu xe thể thao S360. Năm 1959, đội Honda giành
giải nhất trong cuộc đua Isle of Man (Anh) khi lần đầu dự giải. Thành
công trên đường đua nhanh chóng giúp tăng doanh số: Honda dẫn đầu ở Nhật
với 285.000 chiếc. Hai năm sau, Honda bán được 100.000 chiếc mỗi
tháng.
Trong suốt nhiều năm sau, Honda đã giành nhiều giải thưởng lớn ở nhiều cuộc thi.
Cũng
giống như xe máy, sau các giải thưởng này, ô tô Honda bắt đầu chinh
phục thị trường xe ô tô thế giới. Năm 1980, Honda đã trở thành niềm tự
hào mới của nước Nhật. Cuối thế kỷ 20, Honda là nhà sản xuất ô tô xe máy
số một thế giới.
Bí Quyết của thành công
Honda
đã từng tâm sự rằng “Đối với tôi, thành công có thể chỉ đạt được khi đã
trải qua nhiều thất bại và nghiền ngẫm. Trên thực tế, trong tất cả
những việc ta làm, thành công chỉ chiếm 1%, 99% khác là thất bại”. Tinh
thần làm việc, nghị lực và lòng say mê với khoa học là chìa khoá đưa
Honda đến thành công.
Trong
kinh doanh, Honda chỉ gặt hái được thành tựu khi rất biết dùng người.
Soichiro Honda đã may mắn có được một cộng sự tuyệt vời là Takeo
Fujisawa, người bù đắp một cách hoàn hảo những thiếu hụt của Soichiro
Honda về các vấn đề tài chính và tiếp thị.
Đối với các nhân viên của mình, ông luôn đối xử như một người trong gia
đình. Ông khuyến khích và động viên những người không có đầy đủ bằng
cấp nhưng có khả năng thật sự. Soichiro Honda làm việc không mệt mỏi và
ông cũng đã truyền được tinh thần đó cho mỗi người làm tại Tập đoàn
Honda.
Đối
với sản phẩm, ưu tiên hàng đầu của Honda là chất lượng. Trong 1000 sản
phẩm, chắc chắn có sản phẩm lỗi, nhưng phát hiện ra lỗi, ngay lập tức
phải sửa chữa. Uy tín của Honda đã được khách hàng khắp thế giới chứng
nhận và tin dùng.
Riêng
ở Việt Nam, người Việt Nam đã trót yêu Honda từ những năm 60 của thế kỷ
trước, khi Honda chào bán các loại sản phẩm xe gắn máy hai bánh đầu
tiên. Honda đã thành công trong việc chinh phục người Việt, đến nỗi ở
các tỉnh phía Nam, từ Honda được dùng để gọi chung cho các loại xe gắn
máy hai bánh.
Cho
đến tận ngày nay, xe Honda vẫn luôn được người tiêu dùng lựa chọn giữa
một rừng các nhãn hiệu xe máy khác. Nắm giữ một địa vị như vậy trên thị
trường và trong lòng công chúng, Honda đã làm được nhiều hơn một thương
hiệu xe.
Thành
công của Honda là kết quả của sự miệt mài và một cái đầu “lệch chuẩn”-
biết nhìn ra cơ hội trong hoàn cảnh mờ mịt u ám, biết vượt qua định kiến
kinh doanh và công nghệ thông thường, làm cái khác người, và thành công
hơn người. Soichiro Honda mãi mãi ra đi năm 1992, nhưng người đời còn
nói nhiều về ông, ca ngợi ông, mỗi khi nghĩ tới một điển hình của “thiên
tài không bằng cấp”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét